குதி பத்வா என்பது மராத்தி பண்டிகை, இது பிரபலமானது, ஏனெனில் இந்து புத்தாண்டு (சமஸ்கிருதத்தில் “சம்வத்ஸரா” என்று அழைக்கப்படுகிறது) இந்த நாளிலிருந்து தொடங்குகிறது. பஞ்சாங்கின் கூற்றுப்படி, சைவ மாதத்தின் சுக்லா பக்ஷாவின் (பிரகாசமான பதினைந்து) பிரதிபாதாவிலிருந்து நவ சம்வத்ஸர் தொடங்குகிறது.
குதிபத்வா முஹுரத்
- சூரிய உதயத்தின் போது பிரதிபாதா (பதினைந்து நாள் முதல் நாள்; “பத்வா” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) நடைமுறையில் இருக்கும் நாளில் தான் சம்வத்ஸரா தொடங்குகிறது.
- 2 நாட்களின் சூரிய உதயங்களில் பிரதிபாதா நிலவுகிறது என்றால், 1 வது நாள் பண்டிகைக்கு கருதப்படுகிறது.
- எந்த நாளின் சூரிய உதயத்தின் போதும் பிரதிபாதா பரவலாக இல்லாவிட்டால், பிரதிபாதா தொடங்கி முடிவடையும் நாளில் நவ வர்ஷ் கொண்டாடப்படும்.
ஆதிக் மாஸின் விஷயத்தில் (ஒவ்வொரு 32 மாதங்கள், 16 நாட்கள் மற்றும் 8 காண்டேவுக்குப் பிறகு கூடுதல் மாதம் சேர்க்கப்படும்), கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள விதிகள் பின்பற்றப்படும்:
அது சைத்ரா ஆதிக் மாஸ் (கூடுதல் மாதம்) என்றால், நவ் சம்வத்ஸர் அதன் பிரதிபாதாவிலிருந்து மட்டுமே தொடங்கும். ஏனென்றால், அதிக் மாஸ் அதன் உண்மையான மாதத்தின் ஒரு பகுதி மட்டுமே. எனவே, உண்மையான சைத்ரா மாதத்துடன், ஆதிகா சைத்ராவும் புத்தாண்டின் ஒரு பகுதியை பரிசீலித்து வருகிறார்.
குடி பத்வா சடங்குகளை எப்போது செய்ய வேண்டும்
கொடுக்கப்பட்ட விஷயங்களை கீழே அசல் சைத்ரா மாதத்தில் மட்டுமே செய்ய முடியும்:
- நவ் வர்ஷ் பால் ஷ்ரவன் (புத்தாண்டு ஜாதகத்தைக் கேட்பது)
- தைலா அபியாங் (எண்ணெய் குளியல்)
- நவராத்திரராம்ப் (சைத்ரா நவராத்திரியின் ஆரம்பம்)
- நிம்பா பத்ரா பிரஷன் (வேப்ப இலைகளை சாப்பிடுவது)
- காட்ஸ்தபனா (நவராத்திரி பூஜைக்கு கலாஷ் / புனித ஸ்டூப்பை நிறுவுதல்)
- த்வாஜரோபன் (கொடி ஏற்றுதல்)
ஆனால், தீர்க்கப்படும்போது நவ வர்ஷா நாம் கிரஹான் (புத்தாண்டு பெயரிடும் சடங்கு) ஆதிக் சைத்ரா சுக்லா பிரதிபாதாவில் மட்டுமே செய்யப்பட வேண்டும். இந்த சம்வத்ஸராவின் பெயர் ஆனந்தா 2078. இது ஸ்ரீ ஷாலிவஹன் ஷாக் 1943 மற்றும் இந்த சம்வத்தின் பெயர் பிளாவா.
நவ் சம்வத்ஸர மன்னர் (வர்ஷேஷ்)
புத்தாண்டின் முதல் நாளின் இறைவன் (ஜோதிட கிரகம்) ஆண்டின் ஆண்டவராக கருதுகிறார். 2021 ஆம் ஆண்டில், இந்து நவ வர்ஷ் நாள் செவ்வாய். எனவே, இந்து நவ் வர்ஷின் (புத்தாண்டு) 2021 ஆண்டவர் செவ்வாய் கிரகம்.
குடி பத்வா மந்திரங்கள்
உங்கள் வழிபாட்டு நடைமுறைகளின் முக்கியத்துவத்திற்கு ஏற்ப இந்த மந்திரங்களை உச்சரிக்க முடியும். சிலர் நாளில் வேகமாக இருக்கிறார்கள்.
அவர்களுக்கான மந்திரங்களும் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
காலை வ்ரத் சங்கல்ப்:
ॐ विष्णुः विष्णुः विष्णुः, अद्य ब्रह्मणो वयसः परार्धे श्रीश्वेतवाराहकल्पे जम्बूद्वीपे भारतवर्षे अमुकनामसंवत्सरे चैत्रशुक्ल प्रतिपदि अमुकवासरे अमुकगोत्रः अमुकनामाऽहं प्रारभमाणस्य नववर्षस्यास्य प्रथमदिवसे विश्वसृजः श्रीब्रह्मणः प्रसादाय व्रतं करिष्ये।
ஷோடஷோபாச்சார பூஜை சங்கல்ப்:
ॐ विष्णुः विष्णुः विष्णुः, अद्य ब्रह्मणो वयसः परार्धे श्रीश्वेतवाराहकल्पे जम्बूद्वीपे भारतवर्षे अमुकनामसंवत्सरे चैत्रशुक्ल प्रतिपदि अमुकवासरे अमुकगोत्रः अमुकनामाऽहं प्रारभमाणस्य नववर्षस्यास्य प्रथमदिवसे विश्वसृजो भगवतः श्रीब्रह्मणः षोडशोपचारैः पूजनं करिष्ये।
பூஜைக்குப் பிறகு, நோன்பு நோற்பவர் இந்த மந்திரத்தை உச்சரிக்க வேண்டும்:
ॐ चतुर्भिर्वदनैः वेदान् चतुरो भावयन् शुभान्।
ब्रह्मा मे जगतां स्रष्टा हृदये शाश्वतं वसेत्।।
குதி பத்வா கொண்டாட்டங்கள்
- காலையில், துப்புரவு, குளியல் போன்ற அன்றாட வேலைகளைச் செய்தபின், குடி ஏற்றி வைக்கப்படுகிறது.
- மக்கள் தங்கள் வீடுகளை சுத்தம் செய்கிறார்கள்; கிராமங்களில், வீடுகள் புதிய மாட்டு-சாணத்துடன் லெப்டா.
- இந்த நாளில் அருணோதய காலின் போது தைலா அபியாங் செய்யப்பட வேண்டும் என்று சாஸ்திரங்களில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.
- சூரிய உதயத்திற்குப் பிறகு குதி வழிபட வேண்டும். அது தாமதமாக இருக்கக்கூடாது. - அழகான ரங்கோலி வடிவமைப்புகளும் பிரகாசமான மற்றும் வெவ்வேறு வண்ணங்களுடன் தயாரிக்கப்படுகின்றன, மேலும் வீடுகள் அழகான புதிய மலர்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.
- மக்கள் புதிய, அழகான ஆடைகளை அணிவார்கள். வழக்கமாக, மராத்தி பெண்கள் தங்களை கஸ்தா அல்லது ந au வரியில் அலங்கரிக்கிறார்கள் (ஒன்பது யார்டு சேலை பின்புறத்தில் வச்சிட்டார்கள்) மற்றும் ஆண்கள் குர்தா பைஜாமாவை தலைப்பாகையுடன் அணிந்துகொள்கிறார்கள், இது பெரும்பாலும் குங்குமப்பூ அல்லது சிவப்பு நிறத்தில் இருக்கும்.
- குடும்பங்கள் அனைவருக்கும் புத்தாண்டை மன்னித்து வாழ்த்துகிறார்கள்.
- புத்தாண்டு ஜாதகமும் இந்த நாளில் கேட்கப்பட வேண்டும்.
- பாரம்பரியமாக, இனிப்பு வேம்பு இலைகளை பிரசாத் என்று கொண்ட பிறகு கொண்டாட்டம் தொடங்குகிறது. வழக்கமாக, வேப்ப இலைகள், வெல்லம், புளி போன்றவற்றைக் கொண்டு ஒரு பேஸ்ட் தயாரிக்கப்படுகிறது. இந்த பேஸ்ட் இரத்தத்தை சுத்திகரிக்கும் மற்றும் எதிர்ப்பை அதிகரிக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. இந்த பேஸ்டின் சுவை வாழ்க்கையின் போக்கை இனிப்பு, புளிப்பு மற்றும் கசப்பாக குறிக்கிறது.
- ஸ்ரீகண்ட், புரான் போலி, கீர் (இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு, தேங்காய் பால், வெல்லம், அரிசி மாவு போன்றவற்றைக் கொண்டு தயாரிக்கப்படும் இனிப்பு கஞ்சி இனிப்பு மராத்தியால் தயாரிக்கப்படுகிறது), மற்றும் சன்னா போன்ற சுவையானது சமைக்கப்படுகிறது.
- பின்னர் மாலை, லெசிம் மக்களால் செய்யப்படுகிறது.
குதியை வளர்ப்பது எப்படி
- குடி வைக்கப்படும் இடத்தை சரியாக சுத்தம் செய்ய வேண்டும்.
- ஒரு ஸ்வஸ்திகா குதிக்கு கீழே தரையில் இருக்க வேண்டும்.
குதி பத்வா பற்றி
இந்தியாவின் வெவ்வேறு பிராந்தியங்களின்படி குடி பத்வாவுக்கு பல பெயர்கள் உள்ளன.
- கோவா மற்றும் கேரளாவின் கொங்கனியில் சம்வத்ஸர் பத்வா கொண்டாடப்படுகிறது.
- கர்நாடகாவில் உள்ள கொங்கனி புலம்பெயர்ந்தோருக்கு இது உகாடி என்று தெரியும்.
- ஆந்திரா மற்றும் தெலுங்கானாவைச் சேர்ந்தவர்கள் உகாடியைக் கொண்டாடுகிறார்கள்.
- காஷ்மீர் அதை நவ்ரே என்று கொண்டாடுகிறது.
- சஜிபு நோங்மா பான்பா அல்லது மீட்டீ செயிரோபா மணிப்பூரில் பிரபலமானது.
- சைத்ரா நவராத்திரி இந்த நாளிலிருந்து வட இந்தியர்களுக்குத் தொடங்குகிறது.
இந்த நாளில், மராத்தியின் குதி. அதனால்தான் இந்த திருவிழா குடி பத்வா என்று அழைக்கப்படுகிறது. குதி ஒரு மூங்கில் குச்சியில் வெள்ளி, தாமிரம் அல்லது வெண்கலத்தின் தலைகீழ் காலாஷை வைத்து, மூங்கில் அழகிய துணியால் அலங்கரிப்பதன் மூலம் தயாரிக்கப்படுகிறது (வழக்கமாக, இது குங்குமப்பூ நிறத்தில் இருக்கும் மற்றும் ப்ரோக்கேட் செய்யப்பட்ட எல்லைகளுடன் பட்டுடன் தயாரிக்கப்படுகிறது). பின்னர் குதி காதி (சர்க்கரை படிக மாலை), வேப்ப இலைகள், ஒரு மா கிளை மற்றும் சிவப்பு-மலர் மாலை ஆகியவற்றால் அலங்கரிக்கப்படுகிறது.
அனைவருக்கும் மொழியைக் காணும் வகையில் குதி வீட்டில் மொட்டை மாடி போன்ற உயர்ந்த இடத்தில் ஏற்றப்பட்டுள்ளது. பலர் அதை தங்கள் ஜன்னல்களிலோ அல்லது கதவுகளின் வலது பக்கத்திலோ ஒட்டிக்கொள்கிறார்கள்.
குதி பத்வாவின் முக்கியத்துவம்
பல நம்பிக்கைகள் குதி பத்வாவுடன் தொடர்புடையவை. அவற்றில் சில கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன:
- வெற்றியின் அடையாளமாகக் கருதப்படுவதால், அவர்களின் மன்னர் ஷாலிவஹானர் சகாஸைத் தோற்கடித்து மீண்டும் பைத்தானுக்கு வந்தபோது மக்கள் வரலாற்றில் குடியை ஏற்றி வைத்தனர்.
- சத்ரபதி சிவாஜியின் வெற்றியை நினைவுகூரும் விதமாக சிலர் குதியை ஏற்றி வைக்கின்றனர்.
- இந்த நாளில் பிரம்மா பகவான் பிரபஞ்சத்தை உருவாக்கினார் என்று சிலர் கருதினால், குடி பிரம்ம த்வாஜ் (பிரம்மாவின் கொடி) என்றும் நம்பப்படுகிறது. சிலர் இதை இந்திர த்வாஜ் (இந்திரனின் கொடி) என்றும் கருதுகின்றனர். எனவே, சிலருக்கு இது வசந்த காலத்தின் தொடக்கமாகும்.
- 14 வருட நாடுகடத்தலுக்குப் பிறகு ராமர் அயோத்தியிற்கு திரும்பியதன் அடையாளமாக சிலர் குடியை உயர்த்துகிறார்கள்.
- வழக்கமாக, குடியை ஏற்றுவது வாழ்க்கையில் செல்வத்தை தருகிறது என்று நம்பப்படுகிறது.
- குதி பலருக்கு தர்ம த்வாஜ் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, அதன் ஒவ்வொரு பகுதிக்கும் ஒரு பொருள் உண்டு. தலைகீழ் பானை தலை மற்றும் குச்சி முதுகெலும்பாகக் கருதப்படுகிறது (மூங்கில் முதுகெலும்புகள் இருப்பதால், மனித முதுகெலும்பைப் போலவே).
- விவசாயிகளைப் பொறுத்தவரை, குதிபத்வா ரபி பயிர் பருவத்தின் முடிவாகவும், புதிய பயிர் பருவத்தின் தொடக்கமாகவும் கொண்டாடப்படுகிறது. ஆண்டு முழுவதும் நல்ல அறுவடை செய்ய அவர்கள் இந்த நாளில் தங்கள் வயல்களை உழுகிறார்கள்.
- குடிபாதாவா இந்துக்களுக்கு மிகவும் சாதகமான சாதே டீன் முஹுரத்துக்களில் (மூன்றரை மிக அதிர்ஷ்டமான நாட்கள்) ஒன்றாகும். இந்த சதே டீன் முஹுரத்துகள் சைத்ரா சுக்லா பிரதிபாதா (குடி பத்வா), வைஷாகா சுக்லா திரிதியா (அக்ஷய திரிதியா), அஸ்வின் சுக்லா தஷாமி (தசரா), மற்றும் அரை முஹுராத் கார்த்திக் சுக்லா பிரதிபாதா (தீபாவளி) என்று கருதப்படுகிறார்கள். மிகவும் புனிதமானதாக இருப்பதால், பலர் இந்த நாளில் புதிய முயற்சிகளையும் முதலீடுகளையும் தொடங்குகிறார்கள்.