ரக்ஷா பந்தன்


logo min

ரக்‌ஷா பந்தன் கொண்டாட்டம் 2021: வரலாறு, முக்கியத்துவம் மற்றும் முக்கியத்துவம்

ரக்ஷா பந்தன் ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஷ்ரவனின் ப moon ர்ணமி நாளில் கொண்டாடப்படுகிறது (சவான் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது); அதனால்தான் இது ராக்கி பூர்ணிமா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. அண்ணன்-சகோதரி அன்பைக் கொண்டாட வேண்டிய நாள் இது. சகோதரி ஒரு செல்வந்த வாழ்க்கையை விரும்பும் சகோதரனின் மணிக்கட்டில் ராக்கியைக் கட்டுகிறார், சகோதரர் தனது சகோதரியைப் பாதுகாப்பதாக உறுதியளித்தார். இந்த நாள் சில பிராந்தியங்களில் ராக்கி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது இந்தியாவின் முக்கிய பண்டிகைகளில் ஒன்றாகும்.

ரக்ஷா பந்தன் முஹுரத்

அபரஹன் காலின் போது இந்து மாத ஷ்ரவனின் பூர்ணிமா (ப moon ர்ணமி) நிலவும் நாளில் ரக்ஷபந்தன் த்வாக். இருப்பினும், கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள விதிகள் சிந்திக்கப்பட வேண்டும்:

  1. பூர்ணிமாவில் அபரஹன் காலில் பத்ரா விழுந்தால், இந்த காலகட்டத்தில் ரக்ஷா பந்தன் சடங்குகள் செய்ய முடியாது. அவ்வாறான நிலையில், அடுத்த நாளில், பூர்ணிமா அன்றைய முதல் மூன்று முஹுரத்துகளில் நிலவுகிறது என்றால், சடங்குகளை 2 வது நாளின் அபரஹன் காலில் செய்ய முடியும். ஏனென்றால், அந்த நேரத்தில், சாகல்யபதித் பூர்ணிமா இருக்கும்.
  2. அடுத்த நாளின் முதல் மூன்று முஹுரத்களில் பூர்ணிமா நிலவவில்லை என்றால், சாகல்யபதித் பூர்ணிமாவும் இருக்காது. அத்தகைய நிலையில், பிரதோஷின் பிற்பகுதியில் பத்ராவுக்குப் பிறகு முதல் நாளில் ராக்ஷாபந்தனைக் கொண்டாடலாம்.

அபராஹன் கால் பஞ்சாப் போன்ற பல இடங்களில் குறிப்பிடத்தக்கதாக கருதப்படவில்லை. எனவே, அவர்கள் பண்டிகையை மத்யானுக்கு முன்பு கொண்டாடுகிறார்கள், அதாவது வழக்கமாக அதிகாலையில். ஆனால், நமது வேதங்கள் பத்ராவின் போது ரக்ஷா பந்தன் கொண்டாட்டங்களை முற்றிலும் தடைசெய்கின்றன, சூழ்நிலை என்னவாக இருந்தாலும் சரி.

கிரஹான் சுதக் மற்றும் சங்கராந்தி (சூரியனின் போக்குவரத்து) ஆகியவற்றின் போது, ​​இந்த திருவிழா எந்த தடையும் இல்லாமல் கொண்டாடப்படுகிறது.

ராக்கி பூர்ணிமாவை கொண்டாடுவது எப்படி?

ரக்ஷா பந்தனின் திருவிழாவில், சகோதரிகள் தங்கள் சகோதரர்களின் மணிக்கட்டில் ஒரு ராக்கியைக் கட்டுகிறார்கள். அவர்கள் தங்கள் சகோதரர்களின் நீண்ட ஆயுள், மகிழ்ச்சி, செழிப்பு போன்றவற்றை விரும்புகிறார்கள்.

அக்ஷத் (அரிசி), மஞ்சள் கடுகு, தங்க கம்பி போன்றவற்றைச் சுமந்து செல்லும் ஒரு சிறிய பாக்கெட் பாதுகாப்பு (பொட்லி) சகோதரிகளால் சகோதரர்களின் வலது கையில் கட்டப்பட வேண்டும். பிராமணர்கள் தங்கள் யஜ்மான்களுக்கும் இதைச் செய்யலாம். 

இதைச் செய்யும்போது மந்திரத்தை பின்பற்றுவது கோஷமிடப்பட வேண்டும்:

யென் பாடோ பாலி கிங் டான்வேந்திரோ மஹாபல்:.
பத்து தவம்பி பத்னாமி ரக்ஷே மா சல் மா சல்.

கையை கட்டுவதற்கு முன் வீட்டின் சுத்தமான மூலையில் ஒரு கலாஷ் (ஸ்டூப்) மீது வைப்பதன் மூலம் பொட்லியை சரியாக வணங்கலாம்.

மேற்கண்ட மந்திரத்திற்கு பின்னால் ஒரு கதை இருக்கிறது. பூஜையின் போது படிக்கக்கூடிய கதையே இது. அதை அறிந்து கொள்வோம்:

ஒருமுறை யுதிஷ்டிரர் கிருஷ்ணரிடம் மனித வாழ்க்கையின் எல்லா வேதனையையும் அகற்றக்கூடிய கதையை அவரிடம் சொல்லும்படி கேட்டார். கிருஷ்ணர் சொன்ன கதை இப்படித்தான் செல்கிறது:

ஆதிகாலத்தில், தேவர்கள் (கடவுள்கள்) மற்றும் அசுரர்கள் (பேய்கள்) தொடர்ந்து 12 ஆண்டுகள் போராடினர். அசுரர்கள் போரில் வெற்றி பெற்றனர். அசுரர்களின் மன்னர் அனைத்து மூன்று லோகங்களையும் (உலகங்களை) தனது கட்டுப்பாட்டிற்குள் கொண்டு வந்து தன்னை பிரபஞ்சத்தின் இறைவன் என்று அறிவித்தார். அசுரர்களால் சித்திரவதை செய்யப்பட்டு, கடவுளின் இறைவன், இந்திரன் ஆலோசனை குரு பிருஹஸ்பதி (தேவர்களின் வழிகாட்டி) மற்றும் அவர்களின் பாதுகாப்பிற்காக ஏதாவது செய்யும்படி அவரைக் கேட்டுக்கொண்டார். ஷ்ரவண பூர்ணிமாவில், அதிகாலையில், ரக்ஷா விதான் (பாதுகாப்பை உருவாக்கும் செயல்முறை) நிறைவடைந்தது.

குரு பிருஹஸ்பதி ரக்ஷ விதானத்திற்காக மேலே கொடுக்கப்பட்ட மந்திரத்தை உச்சரித்திருந்தார். இந்திரன், தனது மனைவியுடன், குரு பிருஹஸ்பதியுடன் மந்திரத்தை ஓதினான். இந்திரனின் மனைவியான இந்திராணி, ராக்ஷா சூத்திரத்தை அனைத்து பிராமணர்கள் மற்றும் புரோஹிட்களால் உறுதிப்படுத்தினார்; பின்னர் அதை இந்திரனின் வலது புறத்தில் கட்டினார். இந்த சூத்திரத்தின் உதவியால், கடவுள் இந்திரன் அசுரர்களை வெல்ல முடியும்.

ரக்ஷா பந்தனைக் கொண்டாட மற்றொரு அசத்தல் வழி உள்ளது. பெண்கள் காலையில் பூஜைக்கு தயாராகி பின்னர் தங்கள் வீட்டின் சுவர்களில் தங்கத்தை வைப்பார்கள். மேலும், அவர்கள் இந்த தங்கத்தை இனிப்பு அரிசி கஞ்சி (கீர்), வெர்மிசெல்லி இனிப்பு (சேவியன்) மற்றும் இனிப்புகளுடன் வணங்குகிறார்கள். அந்த இனிப்பு உணவுகளின் உதவியுடன் அவர்கள் ராக்கி நூல்களை தங்கத்தில் ஒட்டிக்கொள்கிறார்கள். நாக் பஞ்சமி மீது கோதுமை விதைக்கும் அந்த பெண்கள், இந்த சிறிய தாவரங்களை இந்த வணக்கத்தில் வைத்திருக்கிறார்கள், மேலும் ராக்கியை தங்கள் சகோதரர்களின் மணிக்கட்டில் கட்டிய பின், இந்த செடிகளை அவர்கள் காதுகளில் வைக்கிறார்கள்.

சில சமூக மக்கள் இந்த நாளுக்கு ஒரு நாள் முன்னதாகவே வேகமாக இருக்கிறார்கள். ரக்ஷா பந்தன் நாளில், அவர்கள் வேத சடங்குகளைத் தொடர்ந்து ராக்கியைக் கொண்டாடுகிறார்கள். மேலும், அவர்கள் பித்ரு தர்பன் (குடும்பத்தின் புறப்பட்ட ஆத்மாக்களுக்கு மரியாதை), மற்றும் ரிஷி பூஜன் அல்லது ரிஷி தர்பன் (புனிதர்களுக்கு மரியாதை) செய்கிறார்கள்.

சில பிராந்தியங்களில், மக்கள் ஷ்ரவன் பூஜனையும் செய்கிறார்கள். தசரத மன்னனின் கைகளால் தவறுதலாக இறந்த ஷ்ரவன்குமாருக்கு மரியாதை செலுத்துவது நிகழ்ச்சி.

ரக்ஷா பந்தனில், சகோதரர்கள் தங்கள் சகோதரிகளுக்கு மகிழ்ச்சியைத் தருவதற்காக நல்ல பரிசுகளை வழங்குகிறார்கள். ஒருவருக்கு சொந்த சகோதரி இல்லையென்றால், ரக்ஷா பந்தனை ஒரு உறவினர் அல்லது சகோதரிகளைப் போன்ற எவருடனும் கொண்டாடலாம்.

ரக்ஷா பந்தன் புனைவுகள்

சில பூஜா விதிகளை விளக்கும் நோக்கில் சில புராணக்கதைகள் முன்னர் மேலே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. தொடர்புடைய புராணக்கதைகளின் மீதமுள்ளவை கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன:

புராணங்களின்படி, இந்த நாளில், திர ra பதி கிருஷ்ணரின் காயமடைந்த கையை தனது சேலையின் ஒரு பகுதியால் கட்டியிருந்தார். நன்றியுணர்வாக இருந்ததால், திர ra பதியிடம் அவளைப் பாதுகாப்பேன் என்று உறுதிமொழி அளித்தார். அதனால் தான்; துஷாசனனால் சியர்-ஹரானின் போது கிருஷ்ணர் திர ra பதியை மீட்க வந்தார்.

சித்தோர் ராணி கர்மாவதியின் வரலாற்றில் மற்றொரு புராணக்கதை உள்ளது. அவரிடம் உதவி பெற ராக்கியை முகலாய பேரரசர் ஹுமாயூனுக்கு அனுப்பியிருந்தார். ஹுமாயூன் தனது ராக்கியின் மரியாதையை வைத்திருந்தார், குஜராத் பேரரசரிடமிருந்து தனது சகோதரியின் மரியாதைக்காக போராட படைகளை அனுப்பினார்.

இந்த நாளில் மட்டும், லட்சுமி தேவி தனது கண்ணியமான வேண்டுகோளுக்குப் பிறகு, ராக்கியை பாலி மன்னனின் மணிக்கட்டில் கட்டியிருந்தாள்.